Top thực phẩm chị em cần ưu tiên hàng đầu để phòng tránh bị loãng xương

Theo các chuyên gia, canxi và vitamin D là hai chất dinh dưỡng không được lãng quên nhất cấu thành nên 1 bộ xương chắc khỏe. Bởi canxi giúp hỗ trợ xương và cấu trúc răng, còn vitamin D thì cải thiện sự kết nạp canxi và tăng trưởng xương.

Những chất dinh dưỡng không được lãng quên này đều có thể được bổ sung rất nhiều qua việc tôi và mọi người nhậu nhẹt mỗi ngày. Vì vậy việc tuyển chọn và bổ sung các thực phẩm tốt cho sụn, khớp trong mỗi bữa ăn là điều cần được đặc thù quan tâm, chú ý.

Dưới đây là đội ngũ các thực phẩm cần được quan tâm bậc nhất để giúp nuôi dưỡng xương và sụn chắc khỏe:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các món ăn hầm từ xương, sụn

Xương và sụn động vật, hải sản với lượng canxi dồi dào là nguồn thực phẩm xuất sắc để nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe. Đặc biệt, không chỉ giàu canxi, nước hầm từ xương ống và xương sườn bò, heo hay các loại hải sản như tôm, cua, ghé, ốc… còn chứa nhiều glucosamin và chondroitin – thành phần cấu thành nên xương và sụn khớp. Bạn nên sử dụng xương và sụn động vật liên minh với các thực phẩm khác để chế biến thành các món ăn thơm ngon, tốt cho sụn khớp.

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa xoành xoạch là thực phẩm được mọi người khuyên sử dụng trong cuộc sống mỗi ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho thân thể. Trong sữa có chứa nhiều Canxi – là thành phần cấu tạo nên xương, nên việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng.

Tôm và cá biển

Những loại cá hồi, cá ngừ rất tốt cho người đang bị đau khớp vì chúng chứa nhiều axit béo omega -3. Chất này sau khi được đưa vào thân thể có thể biến đổi thành prostaglandin, hoạt chất giữ vai trò cốt yếu trong chuỗi bức xúc kháng viêm. Ngoài ra, tôm, cua đồng cũng chứa nhiều canxi giúp chắc xương. Vậy nên những người bị viêm đau khớp chớ nên bỏ qua các loại thực phẩm bồi dưỡng này.

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ đáng kể cho thân thể. Trong đó, đu đủ, dứa, chanh, bưởi là những loại trái cây cung cấp men kháng viêm và vitamin C, rất tốt cho người bị đau khớp. Một số loại cải như cải bắp, cải thìa, cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải mầm… có chứa nhiều vitamin K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương, tốt cho người bệnh xương khớp, viêm đa khớp, thoái hóa khớp.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo lứt, tiểu mạch, lúa mạch đen, bắp rang… và các loại hạt đều chứa nhiều vitamin và khoáng vật có kỹ năng tăng miễn nhiễm, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và khiến chậm giai đoạn oxy hóa. Đây cũng được xem là loại thực phẩm có tác dụng bổ xương khớp.

Các loại nấm

Nấm giàu dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho không mệt mỏi. Ăn nấm giúp bạn tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu các con phố, ung thư… Trong đó, nấm hương có kỹ năng chống lão hóa, chống viêm, giảm đau và cải thiện chứng tê bại chân tay, ngăn ngừa thoái hóa khớp và các chứng viêm khớp.

Bạn có thể liên minh nấm và các loại rau củ để chế biến thành các món ăn bồi dưỡng, giúp hệ cơ xương khớp vững vàng và chắc khỏe.

M.H (th)